Tâm Trạng Ngài Thị Trường - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Bạn nghĩ Ngài Thị Trường (Mr. Market) là một tay lý trí? Nghĩ lại vẫn còn kịp. Giả sử, bạn đang nắm cổ phiếu của Apple. Hằng ngày có một gã tưng tửng, xuất hiện trước nhà bạn.

Hôm nọ, vui phơi phới, gã rỉ tai "sắp tới Apple lên mạnh đấy nhớ, mua nhanh kẻo lỡ". Hôm khác, tâm trạng buồn bực, gã xúi "bán mợ mày ơi, không lỗ sút quần".

Ngài Thị Trường là một tay dật dờ. Bạn không cần phải chơi theo luật của gã. Chỉ tập trung vào giá trị thực của các công ty, thay vì tâm trạng lên xuống thất thường của gã.

Còn nhớ vụ sập 2008? Ngài Thị Trường khi đó thất tình, nhậu say mềm. Gã khuyến mãi cổ phiếu của các công ty tuyệt như Johnson & Johnson với giá rẻ như cho.

Từ năm 1928, chỉ số S&P 500, trung bình, tăng tầm 10% hằng năm. Suốt khoảng thời gian đó, Ngài Thị Trường hưng phấn, trầm cảm không biết bao lần. Nhưng xu hướng của thị trường vẫn cứ tăng.

Đừng để Ngài Thị Trường thao túng cảm xúc của bạn, mà quên mất giá trị thực của các công ty bạn đang nắm giữ. Tự tin với hiểu biết của bạn, phớt lờ tâm trạng điên khùng của gã.

Thử nghĩ, liệu ông trùm Bezos có hoảng loạn, bán sạch các cổ phiếu của Amazon, khi gã chào giá rẻ? Tui nghĩ là không. Nhà đầu tư thông minh nương nhờ vào giá trị thực, chứ không phải sự vô lý của thị trường.

Chiêu trò của Ngài Thị Trường có vậy thôi. Lần tới, nếu gã gõ của nhà bạn, cứ mỉm cười, gật đầu khi giá tốt, lắc đầu khi giá tồi. Nhẹ nhàng, không phải hoang mang.

Đấy. Ngài Thị Trường đôi khi là người bạn tốt nhất, cũng đôi khi là kẻ thù nguy hiểm nhất. Lựa chọn nằm trong tay bạn. Hãy trở thành một nhà đầu tư điềm đạm.

Tự nhắc mình, chỉ có giá trị thực của các công ty mới thuyết phục được bạn. Tập trung đầu tư dài hạn.  Đừng tin Ngài Thị Trường. Cũng nói thêm, khổ cho cô nào yêu gã. Khùng quá mà.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sách Nhà Đầu Tư Thông Minh - Sự Thật Đắng Lòng

Đầu Tư hay Đầu Cơ - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Tui Không Kiên Nhẫn Được - Nhà Đầu Tư Thông Minh