Tui Không Kiên Nhẫn Được - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Đứa bạn vừa mới xây nhà. Đứa bạn vừa sắm xe hơi. Bạn cảm thấy thua thiệt, bất an? Tâm trạng thường thấy. Bạn nghe đâu, chứng khoán đang lên. Xúc hết vốn liếng của mình, bạn lao vào thị trường. Nhưng bạn biết không?

Mr. Market (Ngài Thị Trường) đôi khi hưng phấn (dụ bạn mua), đôi khi trầm cảm (dụ bạn bán). Bạn hãy học cách đọc vị cảm xúc của gã. Mua khi gã buồn bã, giữ chặc hàng (hold) khi gã hưng phấn.

Nhắc lại, 100 năm trở lại đây, chỉ số S&P 500, trung bình, tăng tầm 10% hằng năm. Cho nên, kiên trì của bạn cộng với lãi kép sẽ tạo nên điều kỳ diệu. Đừng đu theo các cổ phiểu có vẻ hời, nhưng không có lời.

Đối xử với danh mục của bạn như một đứa con cưng, dạy dỗ nó cẩn thận. Tìm hiểu, nghiên cứu các cổ phiếu bạn đang nắm giữ. Đừng điên rồ chạy theo thời thế. Giữ con bạn khỏi những cổ phiếu xấu.

Thị trường có thể khốc liệt trong ngắn hạn. Năm 1929? Sập 90%. Nhưng bạn đoán xem? Thị trường đã hồi phục. Kiên nhẫn, chơi dài hạn vẫn hơn.

Vậy kẻ thù của kiên nhẫn là gì? Cảm xúc của bạn. Sợ hãi khiến bạn bán rẻ, bán lỗ. Tham lam khiến bạn mua cao, đu đỉnh. Bám chặc vào lộ trình của bạn. Hãy trở thành tín đồ của điềm đạm. Bạn đọc Cái Dũng Của Thánh Nhân của cụ Cần chưa?

Thời gian là lợi thế vĩ đại nhất. Bạn còn trẻ? Mỗi đồng bạn đầu tư, lúc này, sẽ tăng trong vài chục năm nữa. Sức mạnh của lãi kép điên rồ lắm. Kiên nhẫn!

Tuy nhiên, đầu tư cũng như cuộc đời, lúc thăng lúc trầm. Lên voi xuống chó lúc nào không hay. Tạo cho bạn một quỹ dự phòng. Chỉ đầu tư khi bạn có tiền dư.

Xây dựng sự thịnh vượng (wealth) đòi hỏi kiên nhẫn. Để không bị cảm xúc cuốn đi: Bạn nên tránh tin tức hàng ngày, đừng xem bảng điện thường xuyên. Cẩn thận trước lời mời gọi của Ngài Thị Trường.

Kiên nhẫn vô cùng khó, ai cũng muốn giàu nhanh. Nhưng nhớ rằng, phần thưởng của bạn ở cuối đường đua. Bạn chỉ cần về đích, bạn không cần trở thành kẻ nhanh nhất. Hãy là tín đồ của điềm đạm.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sách Nhà Đầu Tư Thông Minh - Sự Thật Đắng Lòng

Đầu Tư hay Đầu Cơ - Nhà Đầu Tư Thông Minh