Hai Loại Nhà Đầu Tư - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Theo Nhà Đầu Tư Thông Minh của bố già Graham, có hai kiểu nhà đầu tư. Ưu và nhược điểm của họ thế nào? Đâu mới là công thức phù hợp cho bạn? Chúng ta cùng khám phá.

Bố già Buffett nổi tiếng thủng thẳng? Ổng ưu tiên an toàn. Các nhà đầu tư phòng thủ như ổng thích trái phiếu, quỹ chỉ số chi phí thấp (VN-Index, S&P 500), và các thứ lên xuống như rùa, nhưng nhẹ đầu.

Nhớ vụ sập 2008? Hàng triệu người hoảng loạn. Các nhà đầu tư phòng thủ thì sao? Như các thiền sư, họ chỉ thấy như gió nhẹ lướt qua. Sao vậy? Vì họ rải các khoản đầu tư vào các công ty ổn định, thấy mà nhàm chán.

Loại thứ hai thì phiêu lưu hơn. Các nhà đầu tư mạnh bạo thích đào sâu, nghiên cứu các công ty để tìm ngọc trong đá. Loại này có Peter Lynch với quỹ Magellan huyền thoại. Ăn nhiều, nhưng cần nhiều nổ lực và cũng rủi ro hơn.

Netflix năm 2010? 100 đô một cổ phiếu. Thời điểm viết bài này đã hơn 600 đô. Các nhà đầu tư mạnh bạo thấy được tiềm năng, họ làm bài tập cẩn thận và lụm. Nhưng không có nghĩa là không có rủi ro.

Các nhà đầu tư mạnh bạo không theo thời thế, hay những mách nước. Họ phân tích các yếu tố cơ bản như tình hình tài chính và sức cạnh tranh của các công ty, để đưa ra quyết định.

Hầu hết các nhà đầu tư đều có phẩm chất của hai loại trên. Họ lấy an toàn làm gốc và phiêu lưu một chút để thêm gia vị cho cuộc chơi. Họ mạo hiểm có tính toán, với một lưới an toàn bên dưới.

Đầu tư cổ phiếu là cuộc đua đường dài. Đừng kì vọng trở thành triệu phú sau đêm. Cả hai loại nhà đầu tư phòng thủ và mạnh bạo chiến thắng là do nương theo thị trường, chứ không phải đánh bại thị trường.

Thị trường có thể sụp, nhưng kẻ thù thực sự lại là đầu tư theo cảm xúc. Đừng vội bán tháo. Luôn tìm hiểu, lên cho mình một kết hoạch và bám lấy nó. 

Vậy là chúng ta đã có cái nhìn thoáng qua về hai loại nhà đầu tư phòng thủ và mạnh bạo. Bạn có thể dựa vào đó mà tìm ra công thức đầu tư phù hợp với mình. Chúc bạn chân cứng đá mềm!

Đọc Toàn Bộ Serries: Nhà Đầu Tư Thông Minh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sách Nhà Đầu Tư Thông Minh - Sự Thật Đắng Lòng

Đầu Tư hay Đầu Cơ - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Tui Không Kiên Nhẫn Được - Nhà Đầu Tư Thông Minh