Giữ Kỷ Luật - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Kỷ luật chưa bao giờ làm bạn thất vọng, chính bạn mới làm kỷ luật thất vọng. Nếu bạn muốn chiến thắng trong trò chơi đầu tư, bạn phải học cách giữ cho kỷ luật của bạn không thất vọng.

Thử nghĩ, bạn mua cổ phiếu Apple những năm 90, khi ai cũng nghĩ đó là một trò đùa. Việc tìm hiểu sẽ giúp bạn thấy được trò chơi dài hạn. Đừng đu theo xu hướng, bạn cứ đu theo các công ty chất lượng với giá rẻ.

Sự thật: Một nghiên cứu của Vanguard cho thấy các nhà đầu tư S&P 500 trung bình ăn lúa lép, khoảng 8%, vì họ vội bán tháo trong những lúc thị trường đi xuống. Kỹ luật là khi vẫn ôm lấy xương rồng dù rất đau.

Nếu bạn đi mua đồ nội thất, bạn sẽ không mua một cái ghế ọp ẹp với giá cao. Tương tự với cổ phiếu, qua việc tìm hiểu, bạn muốn mua các công ty tốt với giá phải chăng.

Bố già Buffett nổi tiếng nhàm chán, ổng giàu nhờ giữ các công ty như See's Candies trong dài hạn. Con người nghiện đồ ngọt, đó là lợi thế cạnh tranh. Bạn cũng nên tìm những công ty như thế.

Ngài Thị Trường luôn chào mời bạn mua bán các công ty của gã. Giá cả thất thường tùy vào tâm trạng lên xuống. Việc tìm hiểu các công ty giúp bạn vượt qua lớp nhiễu để mua các công ty tốt với giá phải chăng.

Bong bóng công nghệ? Giá nhà lao giốc? Chuyện vẫn xảy ra như vậy. Nhưng thị trường luôn phục hồi. Việc đầu tư dài hạn giúp bạn vượt qua những thăng trầm.

Hãy để lãi kép làm bạn với mình. Albert Einstein gọi đó là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Bạn giữ các cổ phiếu giá trị lâu chừng nào, số tiền bạn có sẽ tăng nhanh chừng đó.

Đừng lạc quan tếu, cũng như đừng bi quan quá mức. Tìm hiểu, mua giá rẻ và giữ với một cái đầu lạnh. Thị trường sẽ tưởng thưởng cho những ai đủ kiên trì. 

Chậm, an toàn, nhàm chán. Không có gì sexy ở đây cả. Đó là cách chơi của những nhà đầu tư giá trị. Sự thịnh vượng thực sự đòi hỏi thời gian. Đừng làm kỷ luật của bạn thất vọng!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sách Nhà Đầu Tư Thông Minh - Sự Thật Đắng Lòng

Đầu Tư hay Đầu Cơ - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Tui Không Kiên Nhẫn Được - Nhà Đầu Tư Thông Minh