Đừng Cảm Xúc - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Bạn mua một vài cổ phiếu công nghệ nóng hổi. Giờ chúng giảm 50%. Hoảng loạn trỗi lên. Bạn muốn cắt lỗ ngay. Nhưng khoan đã. Bố già Buffett làm giàu trong lúc suy thoái. Nhưng bằng cách nào?

Ngài Thị Trường - hằng ngày dụ dỗ bạn với hàng đống cổ phiếu của gã. Khi gã hưng phấn, giá leo đụng trời. Khi gã trầm cảm, giá chạm mặt đất.

Ngài Thị Trường có thể dật dờ, nhưng bạn thì không. Đừng bị thao túng bởi cảm xúc của gã. Nhớ là, cổ phiếu đại diện cho chuyện làm ăn của các công ty. Chuyện làm ăn xuống dốc? Hay thị tường đi xuống?

Trong cơn khủng hoảng 1929, khối người hoảng loạn, bán rẻ. Sau đó thị trường hồi phục, nhưng họ đã lỡ tàu. Đừng như họ. Có không giữ, mất tiếc ghê.

Từ năm 1928, chỉ số S&P 500 liên tục lội ngược dòng suy thoái, với mức lợi nhuận, trung bình, trên 8%. Nằm lì trên thị trường bao giờ cũng hơn đoán thị trường.

Còn nhớ vụ DotCom năm 2000? Thị trường giảm 50%. Nhưng Amazon thì sao? Tăng 600% kể từ thời điểm đó. Thế nên, cứ tập trung vào các công ty chất lượng, thay vì sự ồn ào của thị trường.

Hoảng loạn bán tháo có thể để lại những cơn đau ruột trong tiếc nuối. Cứ như bạn bán đi các công ty xịn với giá rẻ mạt. Không thông thái lắm, đúng không nhỉ?

Hãy có một kế hoạch dài hạn. Đừng kiểm tra danh mục của bạn hàng ngày. Những chuyển động xấu của thị trường chỉ là tạm thời. Mục tiêu của bạn (nghỉ hưu, nhà) mới là dài hạn.

Thị trường đi xuống có thể có thể chứa nhiều cơ hội. Lựa lúc đó, bạn mua các công ty tuyệt vời với giá phải chăng. Bố già Graham gọi đó là đầu tư giá trị.

Đừng để cảm xúc làm mờ óc phán xét của bạn. Trang bị cho mình một kết hoạch, bám lấy nó. Giữ vững tinh thần, vượt qua giông bão, Ngài Thị Trường sẽ là đồng minh của bạn. Đồng ý chứ?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sách Nhà Đầu Tư Thông Minh - Sự Thật Đắng Lòng

Đầu Tư hay Đầu Cơ - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Tui Không Kiên Nhẫn Được - Nhà Đầu Tư Thông Minh