Phân Bổ Tài Sản - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Bạn chân ướt chân ráo bước vào thị trường. Khoan hãy chơi lớn. Hãy cân nhắc lời khuyên này: Đa dạng hóa. Cũng không sexy gì, nhưng thực sự hiệu quả. Nó sẽ giúp bảo vệ danh mục của bạn.

Điểm cốt lõi ở đây là: Phân bổ tài sản. Đây là cách bạn chia tiền của bạn vào nhiều rổ khác nhau, trong đó có cổ phiếu và trái phiếu. Sao phải làm vậy? Để gia tăng khả năng chịu rủi ro của bạn.

Khi bắt đầu, tỉ lệ 50/50 là ổn. Các cổ phiếu giống như quân tiên phong - rủi ro cao, lợi nhuận cao. Các trái phiếu như hàng phòng thủ - an toàn, rủi ro thấp. Bạn có thể tùy chỉnh tỉ lệ sao cho hợp với bạn.

Nhắc lại vụ sập 2008. Các cổ phiếu giảm 37%. Ghê đúng không? Nhưng trái phiếu thì sao? Chúng lên giá. Sao vậy? Vì cổ phiếu đi xuống thì trái phiếu đi lên, thường như thế.

Trong cuốn Nhà Đầu Tư Thông Minh, bố già Graham, ông trùm giá trị chia sẻ: "Các cá nhân không nên dự đoán thị trường, mà nên tập trung vào việc phân bổ tài sản của họ."

Đừng để bị dụ bởi các "chuyên gia" đang đoán được thị trường. Không ai biết chắc điều gì. Hãy tập trung vào thứ bạn có thể kiểm soát: Phân bổ tài sản.

Ngay cả bố già Buffett, ông trùm giàu nứt vách, cũng giữ một khoảng lớn trong các trái phiếu nhàm chán. Sao vậy? Vì ổng biết thị trường lên xuống có thể làm ổng mất ngủ.

Thử nghĩ, bạn cần tiền của bạn năm năm tới. Vậy đừng bỏ hết vào cổ phiếu! Thị trường có thể đi xuống, buộc bạn bán rẻ. Bỏ một khoảng vào trái phiếu để rút ra khi bạn cần.

Phân bổ tài sản không có nghĩa là giữ nguyên danh mục của bạn. Tùy theo tuổi tác mà tỉ lệ có thể thay đổi. Nhiều trái phiếu hơn cho việc nghỉ hưu, hoặc nhiều cổ phiếu hơn cho mục tiêu dài hạn.

Đừng chạy theo xu hướng hoặc vướng vào các lời đồn thổi. Hãy như bố già Graham, xem chuyện đầu tư như làm ăn kinh doanh, đừng đánh bạc. Phân bổ tài sản là nền tảng tốt nhất để trở nên thịnh vượng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sách Nhà Đầu Tư Thông Minh - Sự Thật Đắng Lòng

Đầu Tư hay Đầu Cơ - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Tui Không Kiên Nhẫn Được - Nhà Đầu Tư Thông Minh