Bạn Có Đoán Được Thị Trường - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Thị trường đi lên, ai cũng là thiên tài. Thị trường đi xuống, thiên tài biến đâu mất tiêu. Chuyên gia thì nhiều, thầy bói cũng nhiều, ai cũng tự cho mình đoán được thị trường. Bạn nên nghe ai?

Bố già Graham, ông trùm đầu tư giá trị, xem thị trường như đúng bản chất của nó: Khó đoán. Năm 1929, ai cũng nghĩ giá cổ phiếu chỉ có đường lên. Sau đó, bụp! Đại Suy Thoái. Tuy nhiên, ổng đã mua được các cổ phiếu với giá hời - không phải dựa vào linh cảm, mà là dựa vào giá trị thực của chúng.

Hãy xem công ty như một hầm trú ẩn. Giá cổ phiếu như trận chiến khốc liệt ngoài kia. Nó có thể cao ngất ngưởng, hoặc rẻ như bèo. Vậy giá trị thực là gì? Chính là hầm trú ẩn đó - hoạt động kinh doanh, lợi nhuận, và tương lai của công ty.

Như Amazon, năm 1999: Bong bóng Dotcom xì hơi, giá cổ phiểu tụt 80%. Các "chuyên gia" phán "thế là hết". Nhưng ông trùm Bezos tiếp tục nuôi con quỷ đang hấp hối. Ngày nay, giá cổ phiếu của Amazon đã tăng 100 lần.

Một nghiên cứu của Vanguard cho thấy: Các cổ phiếu giá trị, được giữ ít nhất 10 năm, 2/3 trường hợp, thắng được thị trường. Sao lại thế? Vì các công ty nên tảng tốt cuối cùng sẽ hồi phục và tăng trưởng.

Đừng lướt sóng. Hãy trở thành một cổ đông. Chỉ mua khi bạn hiểu tình hình tài chính, khả năng cạnh tranh của các công ty. Chẳng hạn Coca-Cola không sexy chút nào, nhưng đầy tiềm lực.

Giá cả là thứ bạn trả, giá trị là thứ bạn nhận được. Nhớ lấy. Đừng để bị cuốn vào vòng xoáy của thị trường. Chỉ mua khi giá của các phiếu thấp hơn giá trị thực của chúng.

Thị trường sẽ thử thách bạn. Sẽ có những cú sụp. Nhưng trong nguy có cơ. Nếu bạn chớp được thời, bạn sẽ mua được các cổ phiếu xịn với giá sale khủng. Đừng vội hoảng!

Đây không phải làm giàu nhanh, mà là làm giàu bền vững. Hãy tập quen với nhàm chán - tập trung vào các công ty có nền tảng tốt, tài chính vững, tầm nhìn dài hạn. 

Thị trường luôn khó đoán, nhưng luôn có các công ty được gây dựng để trường tồn. Đầu tư vào chúng, chứ không phải sự nhốn nháo của thị trường. Kiên nhẫn, kỷ luật, tập trung vào giá trị thực. Đó mới là đầu tư.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sách Nhà Đầu Tư Thông Minh - Sự Thật Đắng Lòng

Đầu Tư hay Đầu Cơ - Nhà Đầu Tư Thông Minh

Tui Không Kiên Nhẫn Được - Nhà Đầu Tư Thông Minh